Giỏ hàng

JC Newman Triển Lãm Những Điếu Xì Gà Cổ Nhất Thế Giới Từ Năm 1857

J.C. Newman Ra Mắt Buổi Triển Lãm Những Điếu Xì Gà Từ Năm 1857. Những điếu xì gà cuốn tay thủ công từ Havana, Cuba đã sống sót qua một hành trình đáng kinh ngạc dưới đáy Đại Tây Dương trong suốt 134 năm và có thể là những điếu xì gà cổ nhất trên thế giới. Tuần trước, hãng sản xuất xì gà J.C. Newman đã trình diễn một triển lãm mới tại bảo tàng và nhà máy El Reloj của họ ở Tampa, giới thiệu 18 điếu xì gà được cho là thuộc dạng cổ nhất trên thế giới. Tuy tuổi đời của những viên xì gà này là điểm đáng kinh ngạc thứ hai, vì chúng còn được lấy từ mảnh vỡ của chiếc S.S. Central America, được biết đến với tên gọi là "Tàu Vàng," đã chìm vào năm 1857 trong Đại Tây Dương. J.C. Newman đã mua những điếu xì gà làm tại Havana này thông qua một cuộc đấu giá vào tháng 3 sau khi đọc về chúng trong một bài viết trên trang web CigarAficionado.com vào tháng 2.

xi ga chinh hang, xi ga cuba cohiba gia re, mua xi ga chinh hang hcm

J.C. Newman đã mua những điếu xì gà làm tại Havana này thông qua một cuộc đấu giá

Vào đầu tháng 9 năm 1857, chiếc S.S. Central America đang trên đường từ Panama tới New York City thì bị cuốn vào một trận bão ngoài khơi bờ biển của tiểu bang Carolina. Chiếc tàu đã không thể vượt qua thử thách của biển vào ngày 12 tháng 9, đem theo 425 thủy thủ và hành khách cùng với một lượng lớn của kho báu từ Đợt Vàng ở San Francisco. Chiếc tàu, cùng với vàng và một kho hàng rộng lớn bao gồm cả xì gà Cuba, đã nằm yên ở độ sâu 7.200 feet (~2195m) dưới mặt biển cho đến khi các cuộc thám hiểm khôi phục vào cuối thế kỷ 20, và lại một lần nữa vào năm 2014.

Việc chìm của S.S. Central America vẫn để lại dấu ấn lâu dài. Nhiều người tin rằng sự sụp đổ của tàu này đã đóng góp vào Cuộc khủng hoảng năm 1857, cuộc khủng hoảng tài chính lớn đầu tiên của Hoa Kỳ, khi các ngân hàng ở New York đang tính đến lượng vàng đang đến để tăng cường dự trữ giảm dần của họ. Giá trị của hàng vàng thương mại đã công bố trên tàu vào thời điểm đó lên đến 1,6 triệu đô la, chưa kể hàng hóa của hành khách, ước tính cũng có giá trị tương tự.

xi ga chinh hang, xi ga cuba cohiba gia re, mua xi ga chinh hang hcm

Chiếc tàu, vàng và xì gà Cuba đều đã nằm yên ở độ sâu 2200m dưới đáy biển

Thuyền trưởng William Lewis Herndon là một trong những hình tượng được tôn vinh nhất trong lịch sử Hải quân Hoa Kỳ. Cái chuông từ chiếc S.S. Central America hiện nằm tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ ở Annapolis, Maryland, kế bên tượng đài đá cao 21 feet của Thuyền trưởng Herndon đã đứng từ năm 1860. Theo Bob Evans, nhà khoa học trưởng trên các nhiệm vụ khôi phục, các người sống sót sau sự cố này cho biết sau khi Thuyền trưởng Herndon và các sĩ quan của ông nhận ra rằng chiếc tàu sắp chìm, họ đã thắp điếu xì gà và hút trong lúc biển cuốn trôi chiếc tàu.

Khi khai quật di tích của sự cố này, họ đã tìm thấy rất nhiều đồ vật thú vị, từ một chiếc quần Levi Straus ban đầu cho đến trang sức vàng 18 carat (chiếc quần đã được bán với giá 114.000 đô la trong một cuộc đấu giá vào đầu năm nay). Tuy nhiên, những phát hiện kỳ diệu này bị mời nhạt trước 37 viên xì gà cuốn tay nguyên vẹn được tìm thấy bên trong hòm hành khách hạng nhất. John Dement, người sở hữu ban đầu của chiếc hòm này, đã mua các viên xì gà này vài đêm trước khi tàu chìm khi dừng cập cảng Havana.

xi ga chinh hang, xi ga cuba cohiba gia re, mua xi ga chinh hang hcm

Cánh đồng mảnh vụn rải rác vàng dưới đáy biển Đại Tây Dương xung quanh đống đổ nát của chiếc tàu, được gọi là "khu vườn vàng"

 

Bob Evans cho rằng điều kiện nước độc đáo và sự bảo quản ít được xâm phạm của hòm đã giúp viên xì gà này tồn tại lâu dài. Sau khi được tìm thấy, các viên xì gà đã được trích xuất cẩn thận và sau đó được sấy lạnh từ từ trong vài tháng để đạt tới tình trạng ổn định tương tự như hiện tại. Chúng vẫn còn nguyên vẹn hầu hết, nhưng về mặt ngoại hình thì có phần xấu đi do bị bảo quản trong điều kiện không lý tưởng trong nhiều năm, và không trông giống như một viên xì gà mà người ta có thể thưởng thức. Tuy nhiên, chúng vẫn còn trong tình trạng tốt hơn so với những gì mà bạn có thể mong đợi sau những năm tháng chịu đựng nơi biển cả và trong thời gian dài như vậy.

Vào tháng 3, J.C. Newman đã mua 18 viên xì gà được bảo quản trong một cuộc đấu giá do Holabird Western Americana Collections LLC tổ chức, người đã trở thành người gửi hàng của các bảo vật của tàu thông qua California Gold Marketing Group. Người sau đã có quyền sở hữu toàn bộ các vật phẩm được tìm thấy từ S.S. Central America và đã ủy thác Holabird tổ chức đấu giá hầu hết các đồ vật trong hai cuộc đấu giá diễn ra vào đầu năm nay.

xi ga chinh hang, xi ga cuba cohiba gia re, mua xi ga chinh hang hcm

Hành lý của hành khách hạng nhất John Dement được tìm thấy gần đống đổ nát.

“Việc khám phá những viên xì gà này giống như việc tìm thấy một chai rượu thuộc sở hữu của Thomas Jefferson hoặc Napoleon Bonaparte,” Drew Newman, chủ sở hữu thế hệ thứ tư của Công ty Xì Gà J.C. Newman, nói. “18 viên xì gà này có kích thước khác nhau vì chúng được cuốn thủ công mà không cần khuôn làm xì gà, điều này không trở nên phổ biến cho đến cuối thế kỷ 19.” Newman tin rằng những viên xì gà này là những viên xì gà cổ nhất trên thế giới.

“Trước khi phát hiện ra những viên xì gà này, viên xì gà cổ nhất trên thế giới mà chúng ta biết là từ năm 1863,” ông nói.

Khả năng những viên xì gà này thuộc dạng cổ nhất trên toàn thế giới chỉ làm cho câu chuyện của chúng trở nên kỳ diệu hơn. May mắn thay, người yêu xì gà và lịch sử có cơ hội chứng kiến di sản của chúng nhờ J.C. Newman. Những viên xì gà này hiện được trưng bày tại Cảng chứa Xì Gà tầng hầm của nhà máy El Reloj của J.C. Newman ở khu phố Ybor City, Tampa.


Cũ hơn Mới hơn


Facebook Instagram Youtube Top